Hello Guest

Citizen มีโอกาสนำระบบ Eco Drive มาผนวกรวมกับระบบออโต เหมือน Spring Drive ??

  • 15 Replies
  • 529 Views
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ


ทาง Citizen มีโอกาสนำระบบ Eco Drive มาผนวกรวมกับระบบออโตเมติก กลายเป็น Grand Citizen

เหมือนที่ทาง Seiko นำระบบ Quartz ไปรวมกับระบบออโตเมติก กลายเป็น Spring Drive บ้างไหมครับ ??


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ไม่น่าเป็นไปได้ครับ เพราะระบบ spring drive กำลังสำรองถูกเก็บไว้ในระบบลานในรูปแบบพลังงานกล แต่ระบบควอทซ์แบบ solar ต้องมีที่เก็บพลังงานสำรองที่เป็นไฟฟ้าในคาปาซิเตอร์ หรือ แบตชาร์ต นอกจากนั้น ระบบขับเคลื่อนกลไกของ spring drive ใช้พลังงานกลจากลานแล้วควบคุมด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการหมุนของกลไกอีกที ในจุดนี้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนกลไกมากกว่าพลังงานที่ได้จากระบบ solar ขนาดจิ๋วหรือระบบเก็บพลังไฟฟ้าในแบตชาร์ตขนาดจิ๋วครับ

ไม่น่าเป็นไปได้ครับ เพราะระบบ spring drive กำลังสำรองถูกเก็บไว้ในระบบลานในรูปแบบพลังงานกล แต่ระบบควอทซ์แบบ solar ต้องมีที่เก็บพลังงานสำรองที่เป็นไฟฟ้าในคาปาซิเตอร์ หรือ แบตชาร์ต นอกจากนั้น ระบบขับเคลื่อนกลไกของ spring drive ใช้พลังงานกลจากลานแล้วควบคุมด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการหมุนของกลไกอีกที ในจุดนี้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนกลไกมากกว่าพลังงานที่ได้จากระบบ solar ขนาดจิ๋วหรือระบบเก็บพลังไฟฟ้าในแบตชาร์ตขนาดจิ๋วครับ
แล้วถ้าทำเป็นระบบไฮบริดเหมือนรถยนต์ คือ มีทั้งระบบไฟฟ้าโดยทำงานตอนข้อมือนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว และกำลังจากลานส่งมาตอนขยับข้อมือเยอะๆ = พอเป็นไปได้ไหมครับ ??

*

PAM

  • **
  • 60
    • View Profile
ผมว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด
แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะคิดค้นมาเพื่ออะไรและจะคุ้มค่ากับการพัฒนาหรือไม่ครับ

ผมว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด
แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะคิดค้นมาเพื่ออะไรและจะคุ้มค่ากับการพัฒนาหรือไม่ครับ
อยากให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ ครับ

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ไม่น่าเป็นไปได้ครับ เพราะระบบ spring drive กำลังสำรองถูกเก็บไว้ในระบบลานในรูปแบบพลังงานกล แต่ระบบควอทซ์แบบ solar ต้องมีที่เก็บพลังงานสำรองที่เป็นไฟฟ้าในคาปาซิเตอร์ หรือ แบตชาร์ต นอกจากนั้น ระบบขับเคลื่อนกลไกของ spring drive ใช้พลังงานกลจากลานแล้วควบคุมด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการหมุนของกลไกอีกที ในจุดนี้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนกลไกมากกว่าพลังงานที่ได้จากระบบ solar ขนาดจิ๋วหรือระบบเก็บพลังไฟฟ้าในแบตชาร์ตขนาดจิ๋วครับ
แล้วถ้าทำเป็นระบบไฮบริดเหมือนรถยนต์ คือ มีทั้งระบบไฟฟ้าโดยทำงานตอนข้อมือนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว และกำลังจากลานส่งมาตอนขยับข้อมือเยอะๆ = พอเป็นไปได้ไหมครับ ??


คือแบบนี้นะครับ
ในระบบกลไก นาฬิกาจะมีจุดเริ่มใช้พลังงานมาจากจักรตัวใหญ่ก่อน แล้วค่อย ๆ ทอนกำลังลงมาเรื่อย ๆ ด้วยจักรตัวเล็กตัวน้อยจนกระทั่งมาถึง lever escapement พอถึงจักรตัวนี้ก็จะขยับได้ทีละขยักตาม pallet จากนั้นก็จะไปแกว่งจักรกรอก 1 ครั้งต่อหนึ่งขยัก ระบบมันจะทอนกำลังกันแบบนี้ครับ ซึ่งต่างจากระบบควอตซ์ ที่จุดเริ่มต้นมาจาก step motor ที่ขยับไปทีละขยัก (ขยักละ 1 วินาที) แต่ละขยักก็จะไปขับเคลื่อนจักรตัวที่ใหญ่ขึ้น ๆ จนไปถึงจักรนาที จักรชั่วโมง  ระบบทั้งสองระบบมันจะทำงานย้อนทางกันแบบนี้ ทั้งนี้เพราะแหล่งเก็บพลังงานเริ่มต้นมีพลังงานต่างกันครับ  แต่พอมาถึง spring drive ก็เอาทั้งสองแบบมาจำแนกโดยแบ่งแยกหน้าที่กันให้ระบบลานที่มีกำลังมากกว่าทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลไก แล้วให้การหมุนของกลไกไปสร้างพลังงานไฟฟ้า แล้วใช้ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาควบคุมการหมุนของกลไกให้เที่ยงตรงอีกที ดังนั้น spring drive จึงถือได้ว่าเป็นระบบบอกเวลาที่ 1.นำเอากลไกทั้งสองระบบมาผสมผสานกัน หรือ 2.เป็นระบบใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งกลไกและควอตซ์ แต่สำหรับด้านการตลาดแล้ว 2. มันน่าตื่นเต้นกว่าเยอะครับ


ทีนี้มาเข้าเรื่องกัน ระบบที่เอากลไกและควอตซ์มาผสมผสานกันก็มี autoquartz ของ swiss และก็ kinetic ของ SEIKO ทั้งสองระบบมีส่วนที่เป็นกลไกแค่การสร้างพลังงาน นอกนั้นก็เป็นระบบควอตซ์ทั้งหมด การทำไฮบริด ที่ว่า อาจจะทำได้ในจุดนี้ก็คือการสร้างพลังงานเป็นไปได้ทั้งระบบกลไกแบบ kenetic และ solar จบลงที่แบตชาร์ตหรือคาปาซิเตอร์ แล้วที่เหลือเป็นระบบควอตซ์ เท่าที่ผมคิดน่าจะมีทางเป็นไปได้แต่มันก็ออกจะซ้ำซ้อนกัน เพราะเท่าที่ผมดูจากอัตราการใช้พลังงานแล้ว kinetic ปั่นไฟแล้วใช้ได้หลายวัน ส่วน solar ใช้ได้หลายเดือน มันคงไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ถ้าเอามารวมกันไว้ในเรือนเดียวกัน


ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ เป็นความจริงอย่างยิ่งในแบบที่คุณ PAM กล่าวมา ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด.... ความคิดของมนุษย์ในการสร้างนวัตกรรมนั้นมีไม่สิ้นสุด มันอยู่ที่ว่าเทคโนโลยี่ที่เหมาะสมจะมาถึงในวันใด เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วผมยังเรียนประถมเล่นรถ tamiya ใส่ถ่านชาร์ต ตอนนั้นผมก็แอบนึกว่าจะมีสักวันไหมที่รถที่วิ่งบนถนนจะใส่ถ่านวิ่งได้แบบรถ tamiya แล้วก็คิดว่าไม่น่าจะได้ แต่พอมาถึงวันนี้ก็ได้เห็นรถใส่ถ่านวิ่งได้บนถนนจริง ๆ


เหมือนกับที่คุณกำลังรอคอยนวัตกรรมใหม่ของนาฬิกา ผมก็อยากจะบอกว่า ผมก็รอคอยเช่นกันครับ แต่ผมไม่ได้รอคอยนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรของนาฬิกา ผมเพียงแค่หวังและรอคอยวันที่นาฬิกาพื้น ๆ นวัตกรรมธรรมดาที่มีคุณภาพมาตรฐานจะมีราคาถูกลงกว่านี้สักเยอะ ๆ หน่อย ผมจะได้ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดเยอะนักน่ะครับ

ไม่น่าเป็นไปได้ครับ เพราะระบบ spring drive กำลังสำรองถูกเก็บไว้ในระบบลานในรูปแบบพลังงานกล แต่ระบบควอทซ์แบบ solar ต้องมีที่เก็บพลังงานสำรองที่เป็นไฟฟ้าในคาปาซิเตอร์ หรือ แบตชาร์ต นอกจากนั้น ระบบขับเคลื่อนกลไกของ spring drive ใช้พลังงานกลจากลานแล้วควบคุมด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการหมุนของกลไกอีกที ในจุดนี้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนกลไกมากกว่าพลังงานที่ได้จากระบบ solar ขนาดจิ๋วหรือระบบเก็บพลังไฟฟ้าในแบตชาร์ตขนาดจิ๋วครับ
แล้วถ้าทำเป็นระบบไฮบริดเหมือนรถยนต์ คือ มีทั้งระบบไฟฟ้าโดยทำงานตอนข้อมือนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว และกำลังจากลานส่งมาตอนขยับข้อมือเยอะๆ = พอเป็นไปได้ไหมครับ ??


คือแบบนี้นะครับ
ในระบบกลไก นาฬิกาจะมีจุดเริ่มใช้พลังงานมาจากจักรตัวใหญ่ก่อน แล้วค่อย ๆ ทอนกำลังลงมาเรื่อย ๆ ด้วยจักรตัวเล็กตัวน้อยจนกระทั่งมาถึง lever escapement พอถึงจักรตัวนี้ก็จะขยับได้ทีละขยักตาม pallet จากนั้นก็จะไปแกว่งจักรกรอก 1 ครั้งต่อหนึ่งขยัก ระบบมันจะทอนกำลังกันแบบนี้ครับ ซึ่งต่างจากระบบควอตซ์ ที่จุดเริ่มต้นมาจาก step motor ที่ขยับไปทีละขยัก (ขยักละ 1 วินาที) แต่ละขยักก็จะไปขับเคลื่อนจักรตัวที่ใหญ่ขึ้น ๆ จนไปถึงจักรนาที จักรชั่วโมง  ระบบทั้งสองระบบมันจะทำงานย้อนทางกันแบบนี้ ทั้งนี้เพราะแหล่งเก็บพลังงานเริ่มต้นมีพลังงานต่างกันครับ


----ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยอธิบายพื้นฐานการทำงานของนาฬิการะบบออโต จากจักรใหญ่ --> จักรเล็ก , นาฬิกา Quartz จากมอเตอร์ตัวเล็กๆ --> จักรตัวใหญ่


 แต่พอมาถึง spring drive ก็เอาทั้งสองแบบมาจำแนกโดยแบ่งแยกหน้าที่กันให้ระบบลานที่มีกำลังมากกว่าทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลไก แล้วให้การหมุนของกลไกไปสร้างพลังงานไฟฟ้า แล้วใช้ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาควบคุมการหมุนของกลไกให้เที่ยงตรงอีกที ดังนั้น spring drive จึงถือได้ว่าเป็นระบบบอกเวลาที่
1.นำเอากลไกทั้งสองระบบมาผสมผสานกัน หรือ 2.เป็นระบบใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งกลไกและควอตซ์
แต่สำหรับด้านการตลาดแล้ว 2. มันน่าตื่นเต้นกว่าเยอะครับ


---ขอบคุณมากที่ช่วยอธิบายระบบ Spring Drive ให้เข้าใจแบบง่ายๆ ครับ


ทีนี้มาเข้าเรื่องกัน ระบบที่เอากลไกและควอตซ์มาผสมผสานกันก็มี autoquartz ของ swiss และก็ kinetic ของ SEIKO ทั้งสองระบบมีส่วนที่เป็นกลไกแค่การสร้างพลังงาน นอกนั้นก็เป็นระบบควอตซ์ทั้งหมด การทำไฮบริด ที่ว่า อาจจะทำได้ในจุดนี้ก็คือการสร้างพลังงานเป็นไปได้ทั้งระบบกลไกแบบ kenetic และ solar จบลงที่แบตชาร์ตหรือคาปาซิเตอร์ แล้วที่เหลือเป็นระบบควอตซ์ เท่าที่ผมคิดน่าจะมีทางเป็นไปได้แต่มันก็ออกจะซ้ำซ้อนกัน เพราะเท่าที่ผมดูจากอัตราการใช้พลังงานแล้ว kinetic ปั่นไฟแล้วใช้ได้หลายวัน ส่วน solar ใช้ได้หลายเดือน มันคงไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ถ้าเอามารวมกันไว้ในเรือนเดียวกัน


---Auto Quartz ของ Swiss = ในปัจจุบัน ยังมีทำออกมาจำหน่ายไหมครับ ??
---ส่วนระบบ Kinetic ผมเรียกว่าระบบ "จักรกลแบบไฟฟ้าได้ไหมครับ" คือ ใช้พลังงานกลจากการแกว่งข้อมือ มาแปลงเป็นพลังงานเก็บไว้ในคาปาซิเตอร์ แล้วค่อยจ่ายเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กลไก ??
แต่ในปัจจุบัน ผมเข้าใจว่า เหมือนทาง Seiko เหมือนจะไม่เน้นทางระบบ Kinetic แล้ว แต่หันไปทำระบบ Solar เหมือน Eco Drive ของทาง Citizen ??

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ เป็นความจริงอย่างยิ่งในแบบที่คุณ PAM กล่าวมา ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด.... ความคิดของมนุษย์ในการสร้างนวัตกรรมนั้นมีไม่สิ้นสุด มันอยู่ที่ว่าเทคโนโลยี่ที่เหมาะสมจะมาถึงในวันใด เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วผมยังเรียนประถมเล่นรถ tamiya ใส่ถ่านชาร์ต ตอนนั้นผมก็แอบนึกว่าจะมีสักวันไหมที่รถที่วิ่งบนถนนจะใส่ถ่านวิ่งได้แบบรถ tamiya แล้วก็คิดว่าไม่น่าจะได้ แต่พอมาถึงวันนี้ก็ได้เห็นรถใส่ถ่านวิ่งได้บนถนนจริง ๆ


--รถไฟฟ้า = รถ Tamiya ขยายร่างครับ  ;) ;D

เหมือนกับที่คุณกำลังรอคอยนวัตกรรมใหม่ของนาฬิกา ผมก็อยากจะบอกว่า ผมก็รอคอยเช่นกันครับ แต่ผมไม่ได้รอคอยนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรของนาฬิกา ผมเพียงแค่หวังและรอคอยวันที่นาฬิกาพื้น ๆ นวัตกรรมธรรมดาที่มีคุณภาพมาตรฐานจะมีราคาถูกลงกว่านี้สักเยอะ ๆ หน่อย ผมจะได้ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดเยอะนักน่ะครับ



--ผมอก็ยากให้นาฬิกาพื้นๆ ธรรมดา (กลไก 3 เข็มธรรมดา + วันที่) มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล
แต่รู้สึกว่าความหวังจะเลือนลางเหลือเกินตั้งแต่ราคา Omega Seamaster ทะยานไปเกินแสนบาท ไปเทียบชั้นกับ Rolex Submariner
Oris ขยับราคามาแทน Omegaนาฬิการาคาที่ผมพอซื้อไหว ก็พวก Mido, Tissot, Hamilton, Steinhart อ่ะครับ  :'( :'(

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ไม่น่าเป็นไปได้ครับ เพราะระบบ spring drive กำลังสำรองถูกเก็บไว้ในระบบลานในรูปแบบพลังงานกล แต่ระบบควอทซ์แบบ solar ต้องมีที่เก็บพลังงานสำรองที่เป็นไฟฟ้าในคาปาซิเตอร์ หรือ แบตชาร์ต นอกจากนั้น ระบบขับเคลื่อนกลไกของ spring drive ใช้พลังงานกลจากลานแล้วควบคุมด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการหมุนของกลไกอีกที ในจุดนี้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนกลไกมากกว่าพลังงานที่ได้จากระบบ solar ขนาดจิ๋วหรือระบบเก็บพลังไฟฟ้าในแบตชาร์ตขนาดจิ๋วครับ
แล้วถ้าทำเป็นระบบไฮบริดเหมือนรถยนต์ คือ มีทั้งระบบไฟฟ้าโดยทำงานตอนข้อมือนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว และกำลังจากลานส่งมาตอนขยับข้อมือเยอะๆ = พอเป็นไปได้ไหมครับ ??


คือแบบนี้นะครับ
ในระบบกลไก นาฬิกาจะมีจุดเริ่มใช้พลังงานมาจากจักรตัวใหญ่ก่อน แล้วค่อย ๆ ทอนกำลังลงมาเรื่อย ๆ ด้วยจักรตัวเล็กตัวน้อยจนกระทั่งมาถึง lever escapement พอถึงจักรตัวนี้ก็จะขยับได้ทีละขยักตาม pallet จากนั้นก็จะไปแกว่งจักรกรอก 1 ครั้งต่อหนึ่งขยัก ระบบมันจะทอนกำลังกันแบบนี้ครับ ซึ่งต่างจากระบบควอตซ์ ที่จุดเริ่มต้นมาจาก step motor ที่ขยับไปทีละขยัก (ขยักละ 1 วินาที) แต่ละขยักก็จะไปขับเคลื่อนจักรตัวที่ใหญ่ขึ้น ๆ จนไปถึงจักรนาที จักรชั่วโมง  ระบบทั้งสองระบบมันจะทำงานย้อนทางกันแบบนี้ ทั้งนี้เพราะแหล่งเก็บพลังงานเริ่มต้นมีพลังงานต่างกันครับ


----ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยอธิบายพื้นฐานการทำงานของนาฬิการะบบออโต จากจักรใหญ่ --> จักรเล็ก , นาฬิกา Quartz จากมอเตอร์ตัวเล็กๆ --> จักรตัวใหญ่


 แต่พอมาถึง spring drive ก็เอาทั้งสองแบบมาจำแนกโดยแบ่งแยกหน้าที่กันให้ระบบลานที่มีกำลังมากกว่าทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลไก แล้วให้การหมุนของกลไกไปสร้างพลังงานไฟฟ้า แล้วใช้ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาควบคุมการหมุนของกลไกให้เที่ยงตรงอีกที ดังนั้น spring drive จึงถือได้ว่าเป็นระบบบอกเวลาที่
1.นำเอากลไกทั้งสองระบบมาผสมผสานกัน หรือ 2.เป็นระบบใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งกลไกและควอตซ์
แต่สำหรับด้านการตลาดแล้ว 2. มันน่าตื่นเต้นกว่าเยอะครับ


---ขอบคุณมากที่ช่วยอธิบายระบบ Spring Drive ให้เข้าใจแบบง่ายๆ ครับ


ทีนี้มาเข้าเรื่องกัน ระบบที่เอากลไกและควอตซ์มาผสมผสานกันก็มี autoquartz ของ swiss และก็ kinetic ของ SEIKO ทั้งสองระบบมีส่วนที่เป็นกลไกแค่การสร้างพลังงาน นอกนั้นก็เป็นระบบควอตซ์ทั้งหมด การทำไฮบริด ที่ว่า อาจจะทำได้ในจุดนี้ก็คือการสร้างพลังงานเป็นไปได้ทั้งระบบกลไกแบบ kenetic และ solar จบลงที่แบตชาร์ตหรือคาปาซิเตอร์ แล้วที่เหลือเป็นระบบควอตซ์ เท่าที่ผมคิดน่าจะมีทางเป็นไปได้แต่มันก็ออกจะซ้ำซ้อนกัน เพราะเท่าที่ผมดูจากอัตราการใช้พลังงานแล้ว kinetic ปั่นไฟแล้วใช้ได้หลายวัน ส่วน solar ใช้ได้หลายเดือน มันคงไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ถ้าเอามารวมกันไว้ในเรือนเดียวกัน


---Auto Quartz ของ Swiss = ในปัจจุบัน ยังมีทำออกมาจำหน่ายไหมครับ ??
---ส่วนระบบ Kinetic ผมเรียกว่าระบบ "จักรกลแบบไฟฟ้าได้ไหมครับ" คือ ใช้พลังงานกลจากการแกว่งข้อมือ มาแปลงเป็นพลังงานเก็บไว้ในคาปาซิเตอร์ แล้วค่อยจ่ายเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กลไก ??
แต่ในปัจจุบัน ผมเข้าใจว่า เหมือนทาง Seiko เหมือนจะไม่เน้นทางระบบ Kinetic แล้ว แต่หันไปทำระบบ Solar เหมือน Eco Drive ของทาง Citizen ??

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ เป็นความจริงอย่างยิ่งในแบบที่คุณ PAM กล่าวมา ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด.... ความคิดของมนุษย์ในการสร้างนวัตกรรมนั้นมีไม่สิ้นสุด มันอยู่ที่ว่าเทคโนโลยี่ที่เหมาะสมจะมาถึงในวันใด เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วผมยังเรียนประถมเล่นรถ tamiya ใส่ถ่านชาร์ต ตอนนั้นผมก็แอบนึกว่าจะมีสักวันไหมที่รถที่วิ่งบนถนนจะใส่ถ่านวิ่งได้แบบรถ tamiya แล้วก็คิดว่าไม่น่าจะได้ แต่พอมาถึงวันนี้ก็ได้เห็นรถใส่ถ่านวิ่งได้บนถนนจริง ๆ


--รถไฟฟ้า = รถ Tamiya ขยายร่างครับ  ;) ;D

เหมือนกับที่คุณกำลังรอคอยนวัตกรรมใหม่ของนาฬิกา ผมก็อยากจะบอกว่า ผมก็รอคอยเช่นกันครับ แต่ผมไม่ได้รอคอยนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรของนาฬิกา ผมเพียงแค่หวังและรอคอยวันที่นาฬิกาพื้น ๆ นวัตกรรมธรรมดาที่มีคุณภาพมาตรฐานจะมีราคาถูกลงกว่านี้สักเยอะ ๆ หน่อย ผมจะได้ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดเยอะนักน่ะครับ



--ผมอก็ยากให้นาฬิกาพื้นๆ ธรรมดา (กลไก 3 เข็มธรรมดา + วันที่) มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล
แต่รู้สึกว่าความหวังจะเลือนลางเหลือเกินตั้งแต่ราคา Omega Seamaster ทะยานไปเกินแสนบาท ไปเทียบชั้นกับ Rolex Submariner
Oris ขยับราคามาแทน Omegaนาฬิการาคาที่ผมพอซื้อไหว ก็พวก Mido, Tissot, Hamilton, Steinhart อ่ะครับ  :'( :'(


ดีใจที่ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณ lonely ครับ ^^


Solar watch น่าจะมีหลาย ๆ อย่างที่ได้เปรียบ kinetic เยอะอยู่ เช่น ใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่า ครับ


autoquartz ของ swiss ผมเคยเห็นในข่าวเกี่ยวกับนาฬิกา พี่ที่เป็นช่างนาฬิกาเคยบอกกับผมว่าคุณภาพดีกว่า แต่ราคาก็สูงกว่า หลายปีนี้ก็ไม่ได้ข่าวเลยน่ะครับเลยไม่ทราบว่ายังมีการผลิตอยู่หรือไม่ ส่วนkinetic ก็พอมีรุ่นใหม่ ๆ ออกมาบ้าง โดยส่วนตัว solar ของ seiko ออกแบบได้โดนใจผมกว่า eco drive ของ citizen ฝั่ง citizen ที่น่าสนใจเป็นนาฬิกาอัตโนมัติที่ใช้เครื่อง 9015 แต่ไม่มีขายในไทย น่าเสียดายมากครับ










ต้องขอบคุณ คุณ Tanz ที่สละเวลามาตอบคำถาม & ให้ความรู้ด้วยครับ
หากวันหน้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับนาฬิกา คงมาขอความรู้เพิ่มครับ  :D

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ต้องขอบคุณ คุณ Tanz ที่สละเวลามาตอบคำถาม & ให้ความรู้ด้วยครับ
หากวันหน้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับนาฬิกา คงมาขอความรู้เพิ่มครับ  :D




^^ ด้วยความยินดีครับ ^^
ถ้าพอจะรู้ก็พอจะตอบได้น่ะครับ
แต่ถ้าไม่รู้ก็จะไปพยายามเค้นจากผู้รู้มาตอบนะครับ 5555

ส่วนตัวผมแล้วผมเสียดายมากๆที่ Citizen หันไปทุ่มเทกับนาฬิกาตระกูล Eco-Drive มากเกินไปจนเกือบจะลืมแนวออโตเมติก ซึ่งส่วนตัวผมแล้วผมว่าแนวออโตเมติกนี่ออกแบบมาได้สวยกว่าของไซโก้เยอะครับ ของไซโก้นี่ราคาครึ่งแสนแล้วบางทีตัวเครื่องยังไม่ขัดลวดลายมาให้เลย มายังกะเครื่องรหัส 7SXX ราคาสองสามพันยังงัยยังงั้น แต่ Citizen นี่ขัดลายหรือไม่ก็ตัวหนังสือหรือตัวเลขบอกรุ่นนี้แต้มสีทองมาให้แล้วแถมสวยซะด้วย

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ส่วนตัวผมแล้วผมเสียดายมากๆที่ Citizen หันไปทุ่มเทกับนาฬิกาตระกูล Eco-Drive มากเกินไปจนเกือบจะลืมแนวออโตเมติก ซึ่งส่วนตัวผมแล้วผมว่าแนวออโตเมติกนี่ออกแบบมาได้สวยกว่าของไซโก้เยอะครับ ของไซโก้นี่ราคาครึ่งแสนแล้วบางทีตัวเครื่องยังไม่ขัดลวดลายมาให้เลย มายังกะเครื่องรหัส 7SXX ราคาสองสามพันยังงัยยังงั้น แต่ Citizen นี่ขัดลายหรือไม่ก็ตัวหนังสือหรือตัวเลขบอกรุ่นนี้แต้มสีทองมาให้แล้วแถมสวยซะด้วย




ท่านพี่ กวน มึน เมา ครับ
ผมได้ยินว่า Citizen เครื่องกลไก inhouse กำลังจะเข้าไทยปลายปีนี้นะครับ
พี่ท่านลองพิมพ์คำว่า Citizen Series 8[/size][size=78%] ลงไปในกูเกิ้ลนะครับ[/size]
แล้วช่วยบอกผมทีว่า สวยไหม กับราคา 2,000 usd น่ะครับ อิอิ

ส่วนตัวผมแล้วผมเสียดายมากๆที่ Citizen หันไปทุ่มเทกับนาฬิกาตระกูล Eco-Drive มากเกินไปจนเกือบจะลืมแนวออโตเมติก ซึ่งส่วนตัวผมแล้วผมว่าแนวออโตเมติกนี่ออกแบบมาได้สวยกว่าของไซโก้เยอะครับ ของไซโก้นี่ราคาครึ่งแสนแล้วบางทีตัวเครื่องยังไม่ขัดลวดลายมาให้เลย มายังกะเครื่องรหัส 7SXX ราคาสองสามพันยังงัยยังงั้น แต่ Citizen นี่ขัดลายหรือไม่ก็ตัวหนังสือหรือตัวเลขบอกรุ่นนี้แต้มสีทองมาให้แล้วแถมสวยซะด้วย




ท่านพี่ กวน มึน เมา ครับ
ผมได้ยินว่า Citizen เครื่องกลไก inhouse กำลังจะเข้าไทยปลายปีนี้นะครับ
พี่ท่านลองพิมพ์คำว่า Citizen Series 8[size=78%] ลงไปในกูเกิ้ลนะครับ[/size]
แล้วช่วยบอกผมทีว่า สวยไหม กับราคา 2,000 usd น่ะครับ อิอิ
สวยครับ แต่ผมว่ากลไกยังไม่ค่อยว๊าวเท่าไหร่😕

*

Tanz

  • ***
  • 168
    • View Profile
ส่วนตัวผมแล้วผมเสียดายมากๆที่ Citizen หันไปทุ่มเทกับนาฬิกาตระกูล Eco-Drive มากเกินไปจนเกือบจะลืมแนวออโตเมติก ซึ่งส่วนตัวผมแล้วผมว่าแนวออโตเมติกนี่ออกแบบมาได้สวยกว่าของไซโก้เยอะครับ ของไซโก้นี่ราคาครึ่งแสนแล้วบางทีตัวเครื่องยังไม่ขัดลวดลายมาให้เลย มายังกะเครื่องรหัส 7SXX ราคาสองสามพันยังงัยยังงั้น แต่ Citizen นี่ขัดลายหรือไม่ก็ตัวหนังสือหรือตัวเลขบอกรุ่นนี้แต้มสีทองมาให้แล้วแถมสวยซะด้วย




ท่านพี่ กวน มึน เมา ครับ
ผมได้ยินว่า Citizen เครื่องกลไก inhouse กำลังจะเข้าไทยปลายปีนี้นะครับ
พี่ท่านลองพิมพ์คำว่า Citizen Series 8[size=78%] ลงไปในกูเกิ้ลนะครับ[/size]
แล้วช่วยบอกผมทีว่า สวยไหม กับราคา 2,000 usd น่ะครับ อิอิ
สวยครับ แต่ผมว่ากลไกยังไม่ค่อยว๊าวเท่าไหร่😕




555555 โดยส่วนตัวนะครับ
ไม่เคยรู้สึก ว๊าวววว กับนาฬิการาคาเกินครึ่งแสนเลยครับ 555
รู้สึกแค่ว่า มันเกินความจำเป็น
ผมจะ ว๊าววว จริง ๆ ก็กรณีที่เครื่องคุณภาพเจ๋ง ๆ ราคาพอประมาณ ใช้งานได้ดี มีความคงทนตามมาตรฐานนาฬิกาชั้นดีของ swiss เช่น mido กับกลไก caliber 80 โครโนมิเตอร์ อะไรแบบนี้น่ะครับ เพราะผมจะรู้สึก ว๊าวววว ว่าทำได้อย่างไรกันนี่ ทั้งดีทั้งเจ๋งแต่ราคาเท่านี้เอง ทำได้ในแบบที่แบรนด์อื่นทำไม่ได้อะไรอย่างนั้นน่ะครับ แล้วถ้าออกแบบได้ถูกใจผม นั้นแหละสุดยอดความ ว๊าวววว เลยครับ 555




Citizen คงปล่อยให้บริษัทในเครือที่เป็น swiss made ทำตลาดบนๆไปครับ
ส่วนตลาดในประเทศกับแฟนที่ชอบจริงๆ เห็น Citizen ออกออโต้ตัวใหม่ Caliber 0200 ราคา USD 6,000 สวยมากเลยนะครับ